วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

กระเพาะปลา

กระเพาะปลา
กระเพาะปลา
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Finlaysonia maritima Back.
วงศ์ : ASCLEPIADACEAE (PERIPLOCACEAE)
เป็นไม้เถาเนื้อนข็ง มียางสีขาว ลำต้นเกลี้ยง เถาและใบมีสีเขียวอ่อน ถึงสีแดงอมม่วง
ใบ เป็นใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม แผ่นใบรูปไข่กลับ ขนาด 3.5-8 X 7-15 เซนติเมตร ปลายใบมน และเป็นติ่งหนาม ฐานใบสอบ ขอบใบเรียบ แผ่นใบอวบหนา มีขน ด้านบนสีเขียวเป็นมัน ด้านท้องใบสีอ่อนกว่า ก้านใบอวบหนา มักมีสีแดง
ดอก ออกตามง่ามใบ เป็นช่อกระจุก แตกแขนงแบบสองหรือสามง่าม แขนงของช่อและก้านดอกอวบหนา สีม่วงแดง มีขน มีใบประดับขนาดเล็ก รูปสามเหลี่ยมตามแขนงของช่อดอกและทื่ก้านดอก ดอกมีขนาดเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลาง 1-1.7 เซนติเมตร มีกลิ่นเหม็น กลีบเลี้ยงมี 5 กลีบ ขนาดเล็ก มีขนยาว กลีบดอกสีม่วงอมชมพู ขอบขาว รูปกงล้อ โคนติดกันเป็นหลอด ปลายแยก เป็นกลีบรูปไข่ 5 กลีบ ด้านในมีขนยาว สีขาว เกสรเพศผู้ 5 อัน ล้อมรอบยอดเกสรเพศเมีย ชึ่งมี 2 อัน แต่ก้านเชื่อมติดกัน ยอดเกสรเพศเมียมีขนาดใหญ่ รูปห้าเหลี่ยม ยอดแบน
ผล เป็นฝักขนาดใหญ่ รูปไข่ ปลายแหลม และม้วนงอ ขนาด 3.5 X 5 เซนติเมตร ออกเป็นคู่ ตามยาวฝักมีสันใหญ่คล้ายครีบ และมีสันเล็กๆ แทรก ด้านบนสีม่วงอมชมพู ด้านล่างสีเขียว เมึ่อแก่จะแตกด้านเดียว มีเมล็ดมาก เมล็ดรูปไข่ มีขนเป็นพู่ที่ปลาย ออกดอกและผลเดือนตุลาคม-มีนาคม
มักขึ้นในป่าชายเลนบริเวณชายฝั่ง ขึ้นได้ในทุกสภาพของดินเลน
ดะบูนขาว มักขึ้นปะปนกับพันธุ์ไม้ป่าชายเลนหลายชนิด เช่น ไม้พังกาหัวสุมดอกขาว ถั่วดำ ตาตุ่มทะเล และโกงกางใบเล็ก เป็บต้น ขึ้นได้ดีในน้ำกร่อย พบบ้างเล็กน้อยในบริเวณน้ำจืด เนื้อไม้ตะบูนขาวมีสีและลวดลายสวยงาม ใช้ตกแต่งหรือทำเฟอร์นิเจอร์ได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น