วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

โกงกางใบใหญ่

โกงกางใบใหญ่
โกงกางใบใหญ่
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Rhizophora mucronata Poia
วงศ์ : RHIZOPHORACEAE
ชื่ออื่น : กงกอน (ชุมพร); กงกางนอก(เพชรบุร): กงเกง(นครปฐม):พังกาใบใหญ่ (ใต้)
เป็นไม้ไม่ผลัดไบ ที่มีขนาดใหญ่ สูง 30-40 เมตร เปลือกหยาบ สีเทาถึงดำ แดกเป็นร่องทั้งตามยาวและขวาง หรือแตกเป็นร่องตารางสีเหลี่ยม หากทุบเปลือกทิ้งไว้สักครู่ ด้านในของเปลือกจะเป็นสีเหลืองถึงส้ม รอบๆ โคนต้นมีรากค้ำจุนทำหน้าที่พยุงลำต้น บางครั้งพบว่ามีรากอากาศที่งอกจากกิ่งอยู่บ้าง แต่ไม่มากน้ก
ใบ เป็นใบเดี่ยว เรียงตรงข้ามสลับทิศทางกัน แผ่นใบอวบใหญ่ รูปรีกว้าง หรือรูปรี ขนาด 5-13 X 8-24 เซนติเมตร ปลายใบแหลม มีติ่งแหลม เล็ก และแข็ง ฐานใบสอบเข้าหากันรูปลิ่ม ก้านใบสีเขียว ยาว 2.5-6 เซนติเมตร หูใบที่ปลายยอด สีเขียวอมเหลือง ยาว 5-9 เซนติเมตร ใบเกลี้ยง ใบด้านบนสีเขียวอ่อน ท้องใบสีออกเหลือง มีจุดดำเล็กๆ กระจายอยู่เต็มท้องใบ
ดอก ออกเป็นช่อที่ง่ามใบ ก้านช่อดอก ยาว 3-7 เซนติเมตร ก้านดอกย่อย ยาว 0.4-1 เซนติเมตร ช่อหนึ่งๆ มี  2-12 ดอก กลีบเลี้ยงสีเหลืองอ่อน 4 กลีบ รูปไข่ แต่ละกลีบมีขนาด 0.5-0.8 X 1.2-1.5 เซนติเมตร กลีบดอก 4 กลีบ ร่วงง่าย สีขาว รูปใบหอก ยาว 0.6-1 เซนติเมตร มีขนปกคลุมตามขอบ ออกดอกเดือนกันยายน-ตุลาคม
ผล รูปไข่ ยาว แคบลงทางส่วนปลาย ผล ขนาด 2-3.5 X 3-8 เซนติเมตร สีน้ำตาล-เขียว ผิวผลหยาบ งอกตั้งแต่ผลยังติดอยู่บนต้น ลำต้นใต้ใบเลี้ยง หรือ "ฝัก" สีเขียว มีตุ่ม ทั่วทั้งฝัก ขนาด 1.4-1.9 X 30-80 เซนติเมตร ฝักตรง โคนแหลม ใบเลื้ยงที่ยื่นออกมา ยาว 2-4 เซนติเมตร สีเขียว ฝักแก่เดือนมีนาคม-สิงหาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น